Lưu ý những nguyên tắc giao tiếp trong kinh doanh này sẽ giúp bạn giỏi hơn

Lưu ý những nguyên tắc giao tiếp trong kinh doanh này sẽ giúp bạn giỏi hơn

Giao tiếp trong kinh doanh và cuộc sống hàng ngày không giống nhau. Giao tiếp nơi làm việc quy tắc hơn rất nhiều. Nếu bạn có thể sử dụng những câu châm ngôn dí dỏm để nói chuyện với gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp. Thì ngôn ngữ giao tiếp kinh doanh lại không như vậy. Không có một nguyên tắc giao tiếp nào bất biến; mà phải tùy từng trường hợp cụ thể. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu giao tiếp trong kinh doanh là gì và làm thế nào để trở nên tốt hơn trong kỹ năng này.

Giao tiếp trong kinh doanh là gì?

Giao tiếp trong kinh doanh là quá trình chia sẻ thông tin giữa bên trong và bên ngoài công ty. Đây là cách nhân viên và quản lý tương tác để đạt được mục tiêu cải thiện hiệu suất kinh doanh và giảm thiểu sai sót. Việt Nam là nước đang phát triển; do vậy, các công ty rất chú trọng đến việc củng cố khả năng giao tiếp của nhân viên.

Để xây dựng một đội ngũ nhân viên xuất sắc và chuyên nghiệp. Đòi hỏi những nhà lãnh đạo tài ba và kỹ năng giao tiếp điêu luyện. Một người giao tiếp tốt sẽ giúp mọi người kết nối với nhau; giải quyết mâu thuẫn, tạo ra môi trường làm việc đoàn kết, chuyên nghiệp. Để truyền cảm hứng cho mọi người cùng nhau phát triển kinh doanh.

Trong kinh doanh, giao tiếp được ví như nấc thang đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng; và đạt được nhiều thành công hơn. Nếu bạn là người có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn hoàn toàn có thể nâng cao khả năng thuyết phục khách hàng và mang lại hiệu quả tốt nhất cho bạn và doanh nghiệp.

Lắng nghe ý kiến của người khác

Lắng nghe ý kiến của người khác, điều này giúp chúng ta cải thiện dịch vụ của chúng ta trong tương lai. Mọi người thường có ấn tượng không tốt với những ai chỉ biết giải quyết các lời phàn nàn; mà không thực sự lắng nghe những gì họ nói. Khi bạn thực sự lắng nghe khách hàng, một cảm giác thoải mái, dễ chịu sẽ xuất hiện trong lòng mỗi khách hàng.

Bởi vì sự lắng nghe chân thành là khá hiếm hoi, thậm chí ngay cả khi bạn ở nhà và ở giữa những người thân. Lắng nghe tạo cho khách thấy bạn tôn trọng, đánh giá cao họ và quan tâm đến họ. Xin nhắc lại tên của ông/bà và đề nghị cho biết vấn đề. Câu nói này cho thấy, bạn không lắng nghe, đồng thời chọc tức thêm người vốn đã có chuyện không hài lòng.

Ghi nhớ

Ghi nhớ

Xưng tên cá nhân là một trong những âm thanh ngọt ngào nhất; mà khách hàng muốn được nghe từ bạn. Việc xưng hô bằng tên riêng trong cuộc nói chuyện với khách hàng sẽ cho thấy bạn nhìn nhận họ với tư cách một cá nhân nói riêng; chứ không phải đối tượng khách hàng chung chung, qua đó thể hiện sự tôn trọng của bạn với khách hàng.

Hãy dùng tên riêng của họ khi bạn nói lời chào hỏi, cảm ơn, tạm biệt. Để làm cho bầu không khí trở nên nhẹ nhàng, thân thiện hơn. Tuy nhiên, bạn đừng sử dụng tên riêng của khách hàng một cách quá thường xuyên. Bởi vì nó có thể khiến khách hàng khó chịu, hãy sử dụng vào lúc đầu và lúc kết thúc cuộc hội thoại.

Nụ cười thân thiện

Duy trì dịch vụ khách hàng với nụ cười trên khuôn mặt dường như là cái gì đó hơi rập khuôn. Tuy nhiên nếu bạn muốn khách hàng yêu thích dịch vụ của bạn, hãy thực hiện nó với một nụ cười chân thật. Một nụ cười chân thật sẽ khiến khách hàng cảm thấy họ được chào đón, an tâm hơn và để lại trong lòng khách hàng một cảm giác nồng ấm. Nụ cười có tác dụng to lớn như vậy, nhưng cười phải đúng lúc.

Khách hàng là quan trọng nhất

Khách hàng là quan trọng nhất

Họ biết rằng công ty bạn có rất nhiều khách hàng khác nhau; nhưng họ chỉ thực sự yêu quí nó nếu bạn khiến họ cảm thấy mình thực sự quan trọng với bạn. Hỏi khách hàng về những lời khuyên Khách hàng nào cũng có sẵn những ý kiến cá nhân về cung cách làm việc của bạn và công ty bạn. Và nếu họ được hỏi vào thời điểm thích hợp theo những cách thích hợp; đồng thời họ cảm thấy rằng bạn thực sự quan tâm đến câu trả lời, khách hàng sẽ đưa cho bạn lời khuyên đó.

Không nên tỏ ra sẵn sàng tranh luận, cướp lời, khẳng định hơn thiệt với khách hàng khi xảy ra những điều phàn nàn của khách. Việc cần thiết, và là nhiệm vụ của bạn là phải lắng nghe, cảm ơn và tìm cách khắc phục thiếu sót ngay sau đó nếu có thể. Coi trọng ý kiến của khách hàng, đừng bao giờ nói họ lầm lẫn. Hãy để cho họ nói thoả thích những cái mà họ muốn nói.

Tuyệt đối tôn trọng ý kiến khách hàng

“Tôi có thể giúp gì cho ông?” chứ không phải “ông muốn gì”. Luôn cười nói thật tâm chứ không đón khách bằng thái độ lạnh nhạt. Giải đáp đầy đủ thắc mắc, khiếu nại của họ chứ không phải làm lơ. Hãy luôn luôn phải giữ thể diện cho khách hàng. Không phân biệt đối xử với khách hàng.

Quan tâm đến cảm xúc khách hàng

Em/cháu có thể giúp gì cho anh/chú? Bạn muốn mang lại niềm vui cho khách hàng; chứ không phải bạn cho khách hàng một cái gì đó. “Việc này đi nguợc lại chính sách của chúng tôi”. Khách hàng không muốn giao dịch với những người quan liêu, cứng nhắc, nên người phục vụ cần nhã nhặn tìm hướng giải quyết linh hoạt trong chừng mực có thể. Hãy nhớ: “đừng để khách hàng thất vọng”.

Đó không phải là công việc của tôi. Trong trường hợp này, nên nói: “Tôi biết người có thể giúp ông/bà giải quyết vấn đề này. Tôi sẽ giới thiệu ông/bà với người đó”.

“Tôi chỉ làm việc ở đây thôi” Câu nói rập khuôn này tôi thường được nghe ở hầu hết các nhân viên phục vụ bàn sau khi món ăn đem ra không đúng yêu cầu. Bằng vài từ tồi tệ này, một nhân viên đã cho biết nõi đó không có lòng nhiệt tình, hăng hái, quan tâm tới khách; và nhân viên không sẵn lòng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

81% khách hàng từ bỏ. Nếu họ cảm thấy rằng đối phương không có thiện chí giúp đỡ hoặc không chú ý đến nhu cầu của khách hàng. Ví dụ: Khách hàng muốn mua một chiếc xe tiêu tốn ít nhiên liệu; và có kích cỡ nhỏ để tiện đi trong thành phố vốn đã rất chật chội. Nhưng suốt buổi họ toàn được nghe người bán hàng “thao thao bất tuyệt” về những thế mạnh của chiếc xe cồng kềnh.

Nhiệt tình với khách hàng khi cần giúp đỡ

Hãy để tôi giúp bạn một tay.  Dù chỉ là giúp đỡ khách mang hàng ra xe hay đơn giản là mở cửa giúp người đang mang hàng nặng trên tay thì một thông điệp rõ ràng đó là bạn sẵn sàng giúp đỡ họ. Và ấn tượng này sẽ hằn sâu vào tâm trí khách hàng. Và tất nhiên, nó sẽ khiến họ quay trở lại với bạn vào lần sau. Thông tin cho khách các dịch vụ khác mà khách quan tâm nếu bạn có thể.

Vững lòng và không tranh luận

Vững lòng và không tranh luận

Không nên gió chiều nào che chiều ấy mà cần phải học cách nói lời của chính mình. Nhưng cũng không được phản bác quan điểm của người khác mà đề xuất các phương án giải quyết hợp lý. Cần bình tĩnh nói, tránh biến cuộc nói chuyện thành cuộc thi hùng biện.

Hiểu rõ nhu cầu mà người nói gửi gắm

Hãy nhớ rằng những gì người khác nói và những gì chúng ta nghe có thể hoàn toàn khác nhau. Mọi sự chắt lọc, giả định, phê phán cũng như tin tưởng mang màu sắc cá nhân của chúng ta có thể sẽ bóp méo những gì chúng ta nghe được. Bạn nên gợi lại hoặc tổng hợp lại những gì người khác nói; để chắc chắn mình đang hiểu được vấn đề.

Hãy nhắc lại những gì bạn cho rằng mình đang nghe được; và hỏi ‘Tôi có hiểu đúng bạn không nhỉ?’ Nếu bạn thấy mình bị động chạm bởi những gì người khác vừa nói thì hãy nói như vậy; sau đó hãy hỏi thêm để hiểu rõ vấn đề: ” Có thể tôi không hiểu đúng ý bạn và đã cảm thấy bị xúc phạm bởi điều bạn vừa nói. Tôi cho rằng những gì bạn vừa nói có nghĩa là? Có đúng ý bạn là như vậy không?”

Đưa ra lời khuyên

Đừng đưa ra lời khuyên trừ phi người ta hỏi bạn. Điều này có thể sẽ rất khó thực hiện; nhất là khi chúng ta thấy rõ rằng ý tưởng của mình sẽ có lợi cho người đó. Thay vì nói ”Bạn nên làm thế này”; bạn nên sử dụng một số cách nói khác thể hiện rõ sự tôn trọng của mình. Ví dụ như ”một cách khá khả thi là..” hoặc ” có một cách đã giúp tôi trong trường hợp tương tự như thế này là X. Nếu bạn nghĩ nó sẽ giúp ích được cho bạn thì tôi rất vui lòng chia sẻ với bạn điều đó”.

Cảm thông với người khác

Cảm thông với người khác

Bạn hãy tìm ra một điểm tương đồng; thay vì chỉ chăm chăm vào sự khác biệt giữa bạn và người khác. Điều gì có thể khiến cả hai người cùng thích thú (ví dụ như việc gỡ rối một vấn đề nào đó). Một cách để bắt đầu khám phá ra điểm tương đồng; chính là việc chia sẻ các dự định thầm kín của mình. Ví dụ như bạn có thể nói: “Dự định của tôi khi chia sẻ với bạn về điều này chính là để giúp bạn thành công trong dự án này”

PHONGTHUY365 hi vọng bài viết sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn nguyên tắc giao tiếp trong lĩnh vực kinh doanh.

Nguồn: kynang.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *