Top 4 kỹ năng ứng xử mà con người cần có trong xã hội hiện đại

kỹ năng ứng xử
5 phút, 50 giây để đọc.

Hầu hết chúng ta đều biết rằng duy trì mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh sẽ rất có lợi; nhất là trong những tình huống khó khăn cần được sự giúp đỡ; hỗ trợ thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua. Vậy kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân và xây dựng mối quan hệ là gì? Kỹ năng ứng xử nào cần thiết nhất trong xã hội ngày nay?

Đối với người làm trong bất cứ ngành nghề nào cũng cần có những kỹ năng nhất định; để hoàn thành tốt công việc. Những kỹ năng này khác nhau tùy theo vị trí và thường được liệt kê trong bản mô tả công việc. Nhà tuyển dụng thường không đề cập đến một số kỹ năng, chẳng hạn như kỹ năng  kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ. Vậy, kỹ năng ứng xử là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống và công việc?

Kỹ năng ứng xử là gì?

Khả năng giao tiếp ứng xử là một trong những kỹ năng mềm; liên quan đến các khía cạnh như nhân cách tốt, thân thiện, chín chắn và hiểu biết.

Kỹ năng ứng xử là gì?

Nhiều người cho rằng nó cũng giống như làm người tốt; nhưng sự thật thì không phải như vậy. Có những kỹ năng cần phải học; và rèn luyện mới có được. Có rất nhiều kỹ năng ứng xử mang tính chất xã hội; và nó liên quan đến sự hòa hợp giữa bạn với cấp trên, đồng nghiệp và khách hàng.

4 kỹ năng ứng xử cần thiết của con người trong xã hội hiện nay

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là tập hợp của nhiều kỹ năng khác; bao gồm cả ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp bằng ánh mắt. Nghe và làm theo hướng dẫn; cũng là một kỹ năng cần thiết nhưng lại hay bị lãng quên. Nhiều người thường không có thói quen để ý đến những gì người khác nói; hoặc viết và cũng không đặt câu hỏi ngược lại, dẫn đến việc nhiều cá nhân làm việc theo thông tin sai lệch; gây ra thiếu hiệu quả trong công việc.​ Do đó, hiểu rõ về kỹ năng giao tiếp là cần thiết để bạn ứng dụng cho công việc tốt hơn. 

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng lên kế hoạch và đặt mục tiêu cho bản thân

Bạn cần đặt ra mục tiêu cụ thể, lên kế hoạch hành động và cam kết hoàn thành kế hoạch đúng thời gian quy định. Việc thực hiện ban đầu có thể sẽ rất khó khăn nhưng nếu bạn biết cách sắp xếp công việc và thực hiện chúng theo thứ tự ưu tiên, bạn sẽ làm được nhiều hơn bạn nghĩ.

Kỹ năng giỏi toán 

Giỏi tính toán có nghĩa là có khả năng suy nghĩ logic về các con số trong cuộc sống, không chỉ trong công việc. Một ví dụ điển hình cho kỹ năng này là khả năng phản ứng với những con số được biểu thị khác nhau (dưới dạng phần trăm, số thập phân, phân số,…) nhưng có cùng giá trị. Đây cũng là lý do tại sao các nhà kinh doanh như trưởng phòng kinh doanh, giám đốc kinh doanh,… thường dùng số phần trăm. Giỏi toán cũng là kỹ năng tư duy phản biện. 

Kỹ năng cảm thông

Người biết cảm thông là người biết buồn, vui cùng người khác, có thể bước vào thế giới của người khác để hiểu được không chỉ quan điểm của họ mà còn cả lý do tại sao họ lại làm như vậy. Cảm thông là một kỹ năng không chỉ giúp cho tâm hồn bạn được thoải mái mà còn giúp bạn thăng tiến trong công việc; vì người biết cảm thông thường là những người có thể xoa dịu và thuyết phục người khác.

Kỹ năng cảm thông

Bên cạnh đó, người có kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt và biết tạo lập mối quan hệ còn cần có những kỹ năng như sáng tạo, quyết đoán, trung thực, tư duy logic, có kỹ năng đàm phán, giải quyết vấn đề và ra quyết định, kiên nhẫn, biết quản lý thời gian,…

Những sai lầm chúng ta thường mắc phải

Khi giao tiếp ứng xử và tạo lập các mối quan hệ; những sai lầm chúng ta thường gặp là một số người thì rất ít nói; một số người thì nói quá nhiều.

Việc thích nói nhiều hơn là quan tâm lắng nghe, hoặc tự cho rằng mình biết hết mọi thứ; việc nói thao thao bất tuyệt, hoặc đề cao bản thân nhiều quá thì sẽ làm cho người khác có ấn tượng không tốt về mình, họ sẽ nghĩ rằng mình là người ích kỷ chỉ quan tâm đến bản thân mình, hoặc là người tự cao, không để ý đến cảm xúc, suy nghĩ của người khác.

Việc nói ít quá thì cũng làm cho người khác nghĩ rằng bạn không sẵn sàng chia sẻ, hoặc bạn đa nghi, chưa tin tưởng họ.

Mặc dù việc giao tiếp nói chuyện là cần thiết, nhưng chúng ta phải giữ chừng mực, đừng nói ít quá, mà cũng đừng nói nhiều quá.

Lưu ý khi tạo lập mối quan hệ trong giao tiếp

Khi tạo dựng các mối quan hệ, bạn cũng cần để ý một số điểm dưới đây:

– Sử dụng giọng điệu, ngữ điệu phù hợp

– Tùy mối quan hệ mà bạn biết cách điều chỉnh sao cho phù hợp. Với những đối tác hoặc khách hàng, bạn không thể nói chuyện suồng sã như với những người bạn thân được.

– Tránh những cử chỉ phản cảm khi giao tiếp

– Những hành động, cử chỉ không nên gồm: chỉ trỏ, rung chân, khoanh tay, chống nạnh,…

– Sử dụng ánh mắt trong giao tiếp

– Khi trò chuyện, bạn nên biết cách kết hợp ánh mắt để giao lưu. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên cứ nhìn chằm chằm vào họ mãi. Hãy biết cách tiết chế sao cho phù hợp.

– Đừng tỏ ra quá bảo thủ, cứng nhắc. Hãy hòa đồng, biết lắng nghe ý kiến của người khác.

Dù trong sự nghiệp hay cuộc sống, các mối quan hệ đều chiếm vai trò quan trọng. Do đó, mỗi người nên nắm rõ về kỹ năng tạo lập mối quan hệ trong giao tiếp. Khi nỗ lực để tạo dựng và vun đắp cho các mối quan hệ, bạn sẽ nhận lại rất nhiều “trái ngọt”.

Những kỹ năng trên đây là những điều bạn cần phải học trong tương lai. Để thành công trong sự nghiệp, bạn cần phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện cả kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng mềm. Ngoài ra chỉ khi bạn có kỹ năng đặt mục tiêu và cố gắng để hoàn thành thì mới đem đến thành công vượt bậc.

Nguồn: vn.joboko.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.