Trang bị cho trẻ nhỏ kiến thức tốt để ứng xử nếu lỡ đi lạc

Trẻ em đi lạc rất dễ hoảng loạn
6 phút, 9 giây để đọc.

Trẻ nhỏ là những đoá hoa mong manh luôn cần được bảo vệ. Chính vì vậy sự giáo dục của cha mẹ và nhà trường là vô cùng quan trọng. Ngoài việc dạy cho các em những kiến thức văn hoá, kỹ năng sống cũng là điều vô cùng cần thiết. Trong đó có kỹ năng ứng xử nếu có lỡ đi lạc. Bản thân các em chưa phát triển hết về nhận thức, dễ bị hoảng sợ hoặc dụ dỗ. Thế nên cần chú trọng trang bị cho các em những kiến thức phòng trường hợp không may xảy ra.

Trẻ em hoà nhập vào xã hội

Tất cả trẻ em đều trải qua các giai đoạn phát triển xã hội. Một đứa bé hay một đứa trẻ rất ít tuổi có thể chơi một mình một cách hạnh phúc. Nếu một đứa trẻ khác đi tới, nó có thể bị tấn công thân thể hay bị đẩy đi. Sau đó, đứa trẻ có thể chơi với đứa trẻ khác, dần học cách chia sẻ và chờ đợi. Cuối cùng nhóm phát triển lớn hơn, tới ba hay bốn đứa trẻ. Tới khi đứa trẻ vào trường mẫu giáo, nó thường sẽ vui vẻ gia nhập và có trải nghiệm với nhóm.

Trẻ em với ADHD và không có khả năng học có thể cần sự giúp đỡ đặc biệt để phát triển các khả năng xã hội. Các đặc điểm bốc đồng của một đứa trẻ ADHD có thể dẫn tới quan hệ đồng tuổi kém. Trẻ em có khoảng chú ý kém có thể không hoà nhập vào các quy tắc xã hội trong môi trường của chúng, khiến chúng khó học được các kỹ năng xã hội thông qua kinh nghiệm.

Những hiểm hoạ rình rập

Ngay ở nhà, trẻ cũng có thể bị “lạc” nếu cha mẹ không dõi theo kỹ lưỡng. Nhất là trong những ngôi nhà ẩn chứa nhiều nguy cơ. Ví dụ như cửa, cửa sổ, cầu thang không có song sắt. Nhà không rào chắn, trẻ thoải mái chạy ra đường. Bếp không được cách ly; ổ điện dưới thấp; gạch trơn trợt. Nhà tắm luôn trữ nước trong xô, lu khiến trẻ có thể chết ngạt… Đến nhà người khác chơi, đi đám tiệc, cha mẹ cũng dễ “đánh rơi” trẻ vì mải trò chuyện, chủ quan, lơ là việc trông giữ.

Dạy bảo trang bị kiến thức

Cách xử lý khi bị đi lạc là một trong những kỹ năng sống quan trọng đầu tiên bố mẹ cần dạy con. Nên được phụ huynh sớm lưu tâm. Từ độ tuổi mầm non, trẻ đã hiếu động, thích chạy nhảy, thích khám phá thế giới xung quanh, thoáng cái đã lẩn mất. Cha mẹ đừng quên cách phòng ngừa thụ động. Dán thông tin của cha mẹ (số điện thoại, địa chỉ…) lên áo của trẻ mỗi khi ra ngoài. Trẻ từ 4-5 tuổi, cha mẹ bắt đầu cho học số điện thoại. Ở nhiều nước phát triển, trẻ được đeo vòng tay định vị khi ra ngoài để có thêm một mối dây liên kết với cha mẹ.

Dạy bảo trang bị kiến thức

“Ôn bài định kỳ”: Khi dạy con nhớ số điện thoại, địa chỉ và cách thức phòng tránh đi lạc. Cha mẹ nên thường xuyên “khảo bài” để kiểm tra trí nhớ của con. Đồng thời tạo cho con ý thức thường trực và hình thành phản xạ tự nhiên từ những điều được học. Đặt tình huống giả, khi con mê chơi, mất hút, cha mẹ nấp vào góc khuất để quan sát cách con giải quyết. Xem trẻ có lúng túng, sợ hãi không, có nhờ trợ giúp không… Từ đó trao đổi, trang bị thêm cho con. Hay, đặt ra những thử thách vừa tầm với độ khôn lớn, kiến thức, kỹ năng và sự tự tin ở trẻ.

Có thể cho con tự chơi, đặt thời gian cụ thể để các thành viên cùng tập trung tại một địa điểm. Với trẻ cấp I-II, nên tập sử dụng bản đồ, la bàn, vẽ và đọc sơ đồ. Cha mẹ cùng con thử chủ động… đi lạc để dạy con những chiêu thức định vị, nhớ đường. Đặt dấu hiệu để nhận biết những con đường mình mới qua. Đừng vì sợ bị lạc mà nhốt trẻ, khiến trẻ bị thui chột kỹ năng sống, “lợi bất cập hại”.

Click vào Kỹ năng sống để xem thêm nhiều bài viết thú vị hơn bạn nhé!!

Bình tĩnh là trên hết

Ngay từ khi trẻ bắt đầu có nhận thức, cha mẹ nên dạy trẻ hễ không thấy cha mẹ thì phải đứng tại chỗ. Tuyệt đối không nên đi loanh quanh hay cố chạy tìm. Nhất là khi du lịch ở rừng hay những nơi hoang dã. Khuyến khích trong hành trang của trẻ luôn có bao ni lông/áo mưa để cách nhiệt. Tránh trẻ bị chết rét, có chai nước uống, còi báo động…

Bố mẹ đừng giây phút nào rời mắt khỏi trẻ, đặc biệt là khi đi ra ngoài hoặc ở chỗ đông người.

Kết nối với bố mẹ

Khi phát hiện lạc nhau, việc đầu tiên cha mẹ/trẻ phải làm là gọi tên thật to. Nhiều cha mẹ ngại gọi to, cứ âm thầm dáo dác tìm. Sẽ mất thời gian vàng khi mình và con vẫn chưa cách quá xa. Âm thanh có tốc độ lan nhanh, tỏa rộng nên rất có ưu thế cho việc kết nối.

Kết nối với bố mẹ

Gọi lớn còn tạo sự chú ý cho người khác để họ tìm giúp. Lẽ khác, lỡ con đã nằm trong tầm ngắm của những kẻ “đục nước béo cò”. Thì chúng cũng không dám động thủ khi biết cha mẹ trẻ đang ở quanh đây. Nhanh chóng tìm sự hỗ trợ của người khác. Nhất là của ban quản lý công viên, khu du lịch, siêu thị… nơi đến.

Hãy dạy con tìm những người mặc đồng phục để có độ tin cậy cao hơn và có phương tiện. Cách thức hỗ trợ hữu hiệu (đơn giản nhất là gọi nhờ điện thoại). Cha mẹ cũng có thể miêu tả, cung cấp thông tin của con mình cho bảo vệ, nhờ họ phóng loa hoặc phối hợp, canh chặn các cửa để khu biệt không gian, dễ tìm được trẻ hơn.

Hỗ trợ tinh thần

Hỗ trợ tinh thần, mau chóng lấy lại thăng bằng: Trẻ bị đi lạc, dù may mắn tìm lại được và không gặp hiểm nguy nào. Thì ít nhiều cũng sang chấn tâm lý: stress, lo âu, khủng hoảng, ám ảnh. Cha mẹ suýt để lạc con cũng hoảng hốt, hoang mang cần có người bên cạnh trấn an, hỗ trợ phương án tìm kiếm.

Vì cũng bị sang chấn tâm lý, nên khi tìm gặp lại trẻ, cha mẹ dễ chuyển nỗi âu lo, sợ hãi, bức bối thành cơn giận dữ. Họ sẵn sàng trút lên con những lời mắng, những cái tát. Ngay khi con cần được nâng đỡ tinh thần nhất. Hãy ôm lấy con, thể hiện nỗi mừng vui, hạnh phúc. Hãy khen con với những xử trí khôn khéo trong nỗ lực tìm gặp cha mẹ. Cùng rút kinh nghiệm, dặn dò nhau những điều còn thiếu sót.

Nguồn: zingnews.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *