Những nguyên tắc vàng để lắng nghe thành công trong giao tiếp

Những nguyên tắc vàng để lắng nghe thành công trong giao tiếp

Ngoài kỹ năng ăn nói, kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp quyết định 90% sự thành công của mọi cuộc trò chuyện. Lắng nghe là phản xạ tự nhiên của con người và mang tính thụ động. Nhưng lắng nghe là một quá trình tích cực, cần học tập và rèn luyện để thành thạo. Kỹ năng lắng nghe là kỹ năng quan trọng nhất để thành công trong mọi cuộc giao tiếp. Như ngạn ngữ Nga đã từng nói: Một người học nói mất ba năm, nhưng học nghe thì mất cả đời. Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày ít người lắng nghe. Và họ đôi khi thiếu các kỹ năng giao tiếp quan trọng; điều này khiến việc giao tiếp không hiệu quả.

Lắng nghe có quan trọng hay không?

Lắng nghe có quan trọng hay không?

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp giúp bạn có thể nắm bắt vấn đề, thu thập thông tin qua đó nâng cao khả năng tương tác qua lại với đối phương. Tạo ra sự liên kết về xúc cảm giữa người nói và người nghe. Hạn chế và cũng là cách giải quyết xung đột hiệu quả, tạo dựng những mối quan hệ tốt đẹp.

Những nguyên nhân khiến cho việc lăng nghe không hiệu quả

Những nguyên nhân khiến cho việc lăng nghe không hiệu quả

Sự im lặng khiến người ta cảm thấy khó chịu. Nó tạo ra một bầu không khí tư tưởng nặng nề, thậm chí đôi khi còn gây nhức nhối. Một người lắng nghe hiệu quả phải thực sự cảm thấy thoải mái trong môi trường đó. Đôi khi, chờ đợi trong im lặng vài phút sẽ giúp người nói khám phá ra tất cả cảm xúc bên trong của mình. Làm chủ được sự im lặng nghĩa là bạn đã thành công.

Đáp ứng tốt các yêu cầu trên, có thể nói bạn là người biết lắng nghe thực sự (kỹ năng sống). Tuy nhiên, cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng. Đôi khi, chúng ta không lắng nghe bản thân, đây là một việc tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng phức tạp. Vậy, tại sao hầu hết chúng ta đều khó tiếp thu ý kiến ​​và nhận xét của người khác?

Thái độ lắng nghe không tốt. Những người bị điếc dễ bị điếc hơn những người không muốn nghe. Chúng ta thường hiểu sai những gì mình biết nên không muốn nghe; hoặc chỉ nghe một phần nhưng khi cần lặp lại thì lại không nhớ. Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, chúng tôi chỉ đang lắng nghe xem người kia đúng hay sai.

Không chuẩn bị: Nói gì thì nói, chúng tôi sẽ chuẩn bị mọi phương án rất kỹ lưỡng. Tuy nhiên, trong giao tiếp, chúng ta không bao giờ sẵn sàng lắng nghe. Không có sự chuẩn bị cho sự thất bại. Đây là lý do tại sao chúng tôi không thể nghe rõ.

7 nguyên tắc để đạt được kỹ năng nghe thành công trong giao tiếp

7 nguyên tắc để đạt được kỹ năng nghe thành công trong giao tiếp

Chú ý tập trung

Giao tiếp là tương tác hai chiều. Vì vậy bạn không thể tiếp thu được những gì đối phương truyền đạt nếu không thực sự tập trung. Bên cạnh đó, việc bạn để ý những thứ xung quanh; và thiếu tập trung vào cuộc trò chuyện sẽ làm đối phương cảm thấy khó chịu, gây mất thiện cảm. Để nâng cao sự tập trung các bạn nên hạn chế những nguyên nhân gây ra sự xao nhẵng như: tắt điện thoại, tìm một không gian yên tĩnh để trò chuyện…

Không chen ngang khi người khác đang nói

Ta có thể chắc chắn rằng, một người có thói quen ngắt lời người khác không thể có kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp tốt. Việc làm này sẽ khiến đối phương khó chịu và không còn muốn chia sẻ. Do vậy, hãy dành ra “không gian” để đối phương được nói, thay vì dành hết phần nói về mình.

Nghe, hiểu và cảm nhận

Không phải tất cả mọi điều đối phương đều có thể nói ra một cách trực tiếp cho bạn biết. Do vậy trong quá trình lắng nghe; bạn cần sử dụng tư duy của mình để tìm ra ẩn ý mà đối phương muốn truyền đạt.  Chắc hẳn ai cũng cảm thấy thiện cảm với một người có kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp. Việc nhận ra ẩn ý của đối phương là cơ sở quan trọng giúp bạn đối đáp sao cho phù hợp, vừa ý người nghe. Tránh những lời nói làm phật lòng hoặc gây tổn thương cho họ.

Cần có tư tưởng cởi mở

Một nguyên tắc quan trọng để có được kỹ năng lắng trong giao tiếp nghe hiệu quả đó là bạn cần có một tư tưởng cởi mở. Bởi không ai muốn nói chuyện với một người bảo thủ; lấy tư tưởng của mình áp đặt lên người khác và đòi hỏi họ phải chấp thuận nó. Điều đó không có nghĩa là bạn không có chủ kiến cá nhân; mà bạn nên hạn chế cái tôi của mình khi giao tiếp để thực sự hiểu người khác.

Thường xuyên đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi chính là cách để bạn cho đối phương biết rằng bạn đang theo dõi cuộc trò chuyện, bạn đang lắng nghe và quan tâm đến những gì họ nói. Tuy nhiên đặt câu hỏi cũng cần có nghệ thuật, bạn nên hỏi những câu thể hiện sự đồng tình pha lẫn sự ngạc nhiên như: “Thật sao?”, “Đúng như vậy sao”… để đối phương biết bạn đang quan tâm đến câu chuyện của họ. Biết cách đặt câu hỏi tinh tế sẽ thể hiện bạn là một người có kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp và biết quan tâm người khác.

Thể hiện bằng hình thể

Ngoài việc đặt câu hỏi các bạn có thể thể hiện rằng mình đang lắng nghe đối phương bằng ngôn ngữ hình thể. Thông qua các biểu cảm như: ngạc nhiên, xúc động, gật đầu. Điều này nhằm thể hiện sự chú ý của mình vào cuộc hội thoại với đối phương.

Thể hiện quan điểm cá nhân

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp tốt không phải là bạn sẽ im lặng suốt cả cuộc hội thoại và nghe đối phương nói. Điều đó sẽ khiến đối phương cảm thấy như đang độc thoại. Do vậy, bên cạnh việc đặt câu hỏi bạn cần đưa ra các ý kiến cá nhân của mình vào câu chuyện của họ. Đối phương sẽ cảm thấy hứng thú và mở lòng chia sẻ nhiều hơn.

Trên đây là những nguyên tắc quan trọng để có được kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hiệu quả. PHONGTHUY365 hi vọng các bạn có thể áp dụng thành công.

Nguồn: kyna.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *