Kỹ năng đặt câu hỏi hiệu quả trong giao tiếp trong kinh doanh

Kỹ năng đặt câu hỏi hiệu quả trong giao tiếp trong kinh doanh

Có rất nhiều kỹ năng mà ta phải trau dồi, học hỏi mỗi ngày. Một số kỹ năng quan trọng chẳng hạn như giao tiếp, lắng nghe, quan sát, thuyết trình,…là những kỹ năng mà ai cũng biết tính quan trọng của nó. Tuy nhiên, một kỹ năng khác không kém thiết thực đối với ta đó chính là làm sao để đặt câu hỏi một cách khoa học?

Có thể bạn nghĩ đặt câu hỏi cho đối phương không cần phải có kỹ năng. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng trong trường hợp cuộc giao tiếp của bạn ở mức thông thường, đơn giản hằng ngày. Và đặc biệt là đối phương cũng là người thân quen. Còn nếu trong một cuộc giao tiếp mà bạn chưa hiểu rõ đối phương, hoặc tính chất giao tiếp phức tạp, chẳng hạn như đàm phán trong kinh doanh, thì đặt câu hỏi chắc chắn phải cần sự thông minh và nhạy bén. Bởi vì thông qua cách đặt câu hỏi, đối phương sẽ thấy được bạn thật sự quan tâm điều gì? Và sự tinh tế, tôn trọng qua từng câu hỏi. Vậy nên đặt câu hỏi như thế nào cho hợp lý?

Tầm quan trọng của kỹ năng đặt câu hỏi

Kỹ năng đặt câu hỏi tốt là một kỹ năng quan trọng. Nó vừa giúp ta thu nhận kiến thức tốt, vừa giúp tạo ấn tượng tích cực với người nghe.

Tầm quan trọng của kỹ năng đặt câu hỏi

Tuy nhiên đây là một kỹ năng khó phát triển. Chủ yếu là vì bản thân chúng ta chưa ý thức được tầm quan trọng của việc phát triển kỹ năng này. Ngoài ra cũng không biết đến những phương pháp phát triển nó.

Việc thiếu kỹ năng đặt câu hỏi tốt có thể khiến chúng ta gặp nhiều khó khăn. Trong cả việc trau dồi tri thức cho bản thân, tạo dựng ấn tượng tốt đẹp với người khác. Ngoài ra còn có các khó khăn khác trong công việc.

Một số dạng câu hỏi 

Dạng câu hỏi mở – đóng

Câu hỏi đóng là những câu hỏi nhận được câu trả lời rất ngắn. Ví dụ như “Bạn có thích xem Avengers không?” và câu trả lời là “Có” hoặc “Không”. Hoặc khi hỏi “Địa chỉ nhà bạn ở đâu?”, “Năm nay bạn bao nhiêu tuổi?”… Câu hỏi đóng trong giao tiếp có tác dụng kiểm tra khả năng hiểu vấn đề. Hoặc xác nhận một điều gì đó… Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, nếu câu hỏi đóng đặt ra không đúng lúc có thể khiến cuộc đối thoại đi vào đường cùng. Và tất cả điều im lặng. Vì thế, nên hạn chế hoặc cẩn trọng khi dùng câu hỏi đóng.

Dạng câu hỏi mở – đóng

Còn đối với câu hỏi mở, chúng thường có câu trả lời dài hơn và gắn với các cụm. Như các câu hỏi vì sao, như thế nào, bằng cách nào… Mục đích của câu hỏi này giúp câu chuyện được khai thác sâu hơn. Đồng thời tìm kiếm thông tin, phát triển câu chuyện theo nhiều khía cạnh. Hoặc đơn giản là muốn tham khảo ý kiến từ đối phương…

Câu hỏi thăm dò

Mục đích của việc sử dụng câu hỏi thăm dò là để tìm kiếm thông tin. Ngoài ra còn giúp bạn hiểu thấu đáo toàn bộ vấn đề đang tìm kiếm. Ngoài ra, câu hỏi thăm dò còn giúp người giao tiếp lấy được thông tin từ đối phương khi họ đang cố tránh né tình tiết. Để đặt câu hỏi thăm dò hiệu quả, bạn nên dùng công thức 5W 1H để nhanh chóng nắm được vấn đề.

Câu hỏi “hình nón”

Câu hỏi hình mặt nón bắt đầu với những câu hỏi chung. Từ tổng quát sau đó đi sâu vào trọng tâm câu chuyện và hỏi sâu vấn đề hơn nữa. Loại câu hỏi này thường được dùng với mục đích lấy thông tin. Hoặc tìm thêm những chi tiết cụ thể. Câu hỏi hình nón sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của đối phương và tăng sự tin tưởng, để đối phương dễ dàng chia sẻ.

Câu hỏi tu từ

Cũng giống trong ngữ pháp, câu hỏi tu từ không thật sự là câu hỏi bỏi nó không đời hỏi câu trả lời. Thực chất câu hỏi tu từ là câu khẳng định viết dưới dạng câu hỏi. Người dử dụng câu hỏi tu từ muốn người nghe dễ dàng đồng thuận và tham gia vào câu chuyện. Câu hỏi tu từ thường được dùng nhiều trong trường hợp như thu hút người nghe, cần sự đồng ý, tìm kiếm người cùng quan điểm…

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng câu hỏi trong giao tiếp

Khi sử dụng câu hỏi trong giao tiếp, ngoài việc lưu ý cách phát âm, cách sẻ dụng từ ngữ, xem xét hoàn cảnh thì bạn cũng cần phải chú ý những điều sau:

– Không nên dùng câu hỏi đóng liên tục, vì sẽ tạo cảm giác tra khảo cho người nghe hoặc họ nghĩ bạn đang muốn lợi dụng họ để làm việc gì đó.

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng câu hỏi trong giao tiếp

– Chắc chắn rằng bạn hỏi rõ ràng, dễ hiểu và suy nghĩ kỹ trước khi hỏi. Bên cạnh đó, bạn phải để cho họ một khoảng thời gian để trả lời câu hỏi vì đôi khi họ sẽ cần suy nghĩ thật thấu đáo trướ khi trả lời.

– Câu hỏi hiệu quả là khi bạn lắng nghe cẩn thận câu trả lời và hiểu được ý đối phương thực sự nói gì trong từng câu trả lời.

– Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến ngôn ngữ cơ thể và âm điệu của giọng nói, kết quả của buổi giao tiếp có thành công hay không ít nhiều cũng phụ thuộc vào điều này.

Với những thông tin trên đây, hy vọng rằng bạn sẽ vận dụng thành thạo các dạng câu hỏi này vào  quá trình giao tiếp. Bên cạnh đó, bạn phải lưu ý một số điều trong cách đặt câu hỏi khi giao tiếp để đạt được những hiệu quả như mong muốn nhé! Chúc bạn thành công.

Nguồn: cet.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *